TÔI


Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Phim hay cực ngắn | Grand Prize Winner – 3 minute film

Phim cực ngắn nhưng đã diễn tả được tình cảm của cả một đời người!!!
Đạo diễn xứ Anh Sir Ridley Scott đã tổ chức 1 cuộc thi thế giới về Phim với tiêu đề “Hãy diễn tả theo cách của bạn !”, cuộc thi dành cho những ai muốn trở thành đạo diễn và có hơn 600 người tham dự. Điều kiện dự thi như sau …
Phim không được quá 3 phút chiếu, hội thoại không được quá 6 dòng, chủ đề phải “cảm động” ! Đạo diễn Keegan Wilcox đã đoạt giải với đoạn phim “ PORCELAIN UNICORN“ – CON KỲ LÂN BẰNG SỨ. Chủ đề là …“Một câu chuyện của 2 nhân vật mà mọi thứ đều trái nghịch nhau nhưng dù vậy vẫn rất gần nhau!“
Để hiểu vì sao phim này đoạt giải… xin xem Clip bên dưới:



Những lời thoại trong phim:
- What is that? | Cái gì vậy?
- It’s a unicorn | Nó là một con Kỳ lân (Ngựa có sừng ở châu Âu. Trong phim này đó là biểu tượng của lý tưởng, sự công bằng.)
- Never seen one up close before | Tôi chưa bao giờ nhìn thấy biểu tượng đó (ngôi sao màu vàng) quá gần trước đây. (Đó là biểu tượng của phe đối lập – quân đội Xô Viết.)
- Beautiful | Nó (ngôi sao vàng) rất đẹp! (Đối với bọn trẻ, lý tưởng của quốc gia họ là đẹp nhất.)
- Get away | Đi khỏi đây
- I’m sorry | Tôi xin lỗi. (Xin lỗi vì để cho quân thù chạy thoát.)
Lời bình:
Phim trong bối cảnh thế chiến thứ hai. Trong một căn nhà hoang tại Đức – 1943. Kẻ trốn chạy là một cô bé thuộc quân đội Xô Viết; Những cậu học sinh của nước Đức và sự truy lùng của quân Đức quốc xã (dưới quyền cai trị của Adolf Hitler – một trong số ít các nhân vật trong lịch sử nhân loại đã phát huy một năng lực hủy hoại hiếm thấy.)
Thời gian từ 1941 – 1945 là thời gian Đức quốc xã tấn công Liên bang Xô Viết và bắt đầu cuộc “Chiến tranh vệ quốc vĩ đại” của Liên Xô. Trong hai năm 1941 – 1942 quân Đức đã chiếm đóng một phần lớn lãnh thổ phía tây của phần châu Âu của Liên Xô nơi có 70% dân số và tiềm lực kinh tế của đất nước. Cuộc chiến tranh này đối với Liên Xô là có tính chất sống còn: không những sự tồn tại của quốc gia bị đe doạ mà dân tộc đang đứng trước nguy cơ diệt chủng.
Quân đội Xô Viết tuy thất bại nặng nề, bị tiêu diệt và bị bắt làm tù binh hàng triệu người nhưng đã chống trả rất kiên cường theo khẩu hiệu “tử thủ” bất kể mức độ hy sinh và cuối năm 1942 đã chặn đứng được quân đội Đức quốc xã tại cửa ngõ thủ đô Moskva.
Trong các năm 1942 – 1943, các nỗ lực chiến tranh và kinh tế to lớn của Liên bang Xô viết cộng với sự giúp đỡ của đồng minh Anh – Mỹ trong Liên minh chống Phát xít đã tạo được bước ngoặt cơ bản của chiến tranh bằng các chiến thắng Stalingrad và Kursk. Đến cuối năm 1944 Liên Xô đã giải phóng được toàn bộ đất đai của mình và đánh đuổi quân Đức trên lãnh thổ các nước Đông Âu và Trung Âu và đưa chiến tranh vào chính nước Đức. Tháng 4 năm 1945, quân đội Xô viết công phá Berlin. Nước Đức Quốc xã sụp đổ và đầu hàng.
Hình ảnh con Kỳ lân được hoàn hồi hình ảnh và trở về với chủ nhân qua những biến cố thời gian là hình ảnh của lý tưởng và sự công bằng sẽ luôn được khôi phục bằng ý chí, tinh thần dũng cảm và sự kiên trì của con người. Tuy không còn nguyên vẹn nhưng nó có một siêu giá trị vô hình ẩn bên trong – dù nó chỉ là con “Kỳ lân bằng sứ.”
KTS. Lê Minh Hưng dịch và bình

Không có nhận xét nào: